รู้จักศาสตร์ลายเส้นผิว

รู้จักศาสตร์ลายเส้นผิว

รู้จักศาสตร์ลายเส้นผิว

ศาสตร์ลายเส้นผิว หรือ Dermatoglyphics เป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาถึงลายเส้นต่างๆ ที่ปรากฏบนผิวหนังของสิ่งมีชีวิต เช่น ลายนิ้วมือ ลายนิ้วเท้า และลายเส้นอื่นๆที่ปรากฏบนร่างกายทั้งของมนุษย์และของสัตว์

การศึกษาเกี่ยวกับลายนิ้วมือเริ่มต้นตั้งแต่ราวปี ค.ศ.1684 ส่วนการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์เพื่อการวิเคราะห์ลายนิ้วมือในในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นมา กว่า 200 ปีแล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์แถบยุโรป ที่ต้องการศึกษาว่าลายนิ้วมือของมนุษย์เป็นรหัสพันธุกรรมสามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้หรือไม่ และลายนิ้วมือของคนเรามีกี่แบบกี่ประเภท

Dermatoglyphics ถูกบัญญัติขึ้นในปี ค.ศ.1926 โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งศาสตร์เส้นลายผิวคือ Dr.Harold Cummins คำว่า Dermatoglyphics มีที่มาจากภาษากรีกว่า Derma ที่แปลว่า ผิว และ Glyphe ที่แปลว่า รอยสลัก พูดโดยง่ายก็คือลายนิ้วมือของเราเปรียบเสมือนลายสลักที่อยู่บนผิวหนังของเรานั่นเอง โดยในภาษาอังกฤษจะเรียกรอยนูนเช่นนี้ว่า ridge รอยนูนที่ปรากฏเป็น glho ลายนิ้วมือ 0t ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดชีวิต ต่างจากลายมือที่เป็นรอยลึกลงไปในผิวหนังและมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามวัย สภาพของจิตใจ อารมณ์ และสุขภาพ และที่น่าสนใจก็คือ คำว่า Dermatoglyphics นับว่าเป็นคำภาษาอังกฤษที่มีตัวอักษรไม่ซ้ำกันเลยในคำเดียวที่มีความยาวมากที่สุด ซึ่งคล้ายคลึงกับลายนิ้วมือของมนุษย์ในแง่ที่ว่าเราไม่มีลายนิ้วซ้ำกันเลยสักคนบนโลกใบนี้

Dr.Harold Cummins บิดาแห่งศาสตร์เส้นลายผิว

Dr.Harold Cummins

บิดาแห่งศาสตร์เส้นลายผิว

บทความที่เกี่ยวข้อง