เคล็ด(ไม่)ลับเพื่อลูกน้อยอัจฉริยะ

เคล็ด(ไม่)ลับเพื่อลูกน้อยอัจฉริยะ

เมื่อพูดถึงคำนี้หลายคนอาจจะนึกถึงเด็กที่ฉลาดปราดเปรื่องเฉพาะในด้านการเรียน แต่ที่จริงแล้วอัจฉริยภาพหรือความฉลาดของมนุษย์นั้นมีอย่างน้อย 8 ด้านด้วยกัน และวันนี้เราจะมาค้นพบกันว่าอะไรคือเคล็ด(ไม่)ลับเพื่อลูกน้อยอัจฉริยะ โดยที่คุณสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ขณะตั้งครรภ์ วิธีต่างๆต่อไปนี้จะช่วยเตรียมสมองของลูกน้อยให้พร้อมรับการสร้างอัจฉริยภาพเมื่อเขาเติบโตขึ้นมา เคล็ด(ไม่)ลับทั้ง5นี้ ได้แก่

1. เลือกรับประทานอาหาร

อาหารที่คุณแม่ควรเลือกเพื่อพัฒนาสมองของลูกน้อย ควรเป็นอาหารจำพวกที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง โดยเฉพาะกรดไขมัน DHA และ ARA ชึ่งสามารถพบได้ในอาหารต่างๆ เช่น ปลาทะเล สาหร่ายทะเล เนยถั่ว วอลนัท เต้าหู้ รวมถึงน้ำมันพืชหลายชนิด เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเมล็ดทานตะวัน และน้ำมันดอกคำฝอย

2. ออกกำลังกายเป็นนิสัย

การออกกำลังกายจะสามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะประสาทสัมผัสของทารก เพราะร่างกายของเด็กจะได้สัมผัสกับผนังด้านในมดลูก แต่อย่าออกกำลังกายหักโหมจนเกินไปและต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมกับช่วงของอายุครรภ์ด้วย

3. ดูแลอารมณ์ตนเอง

ความเครียดจะส่งผลเสียอย่างมากต่อพัฒนาการของทารก ในทางกลับกันหากคุณแม่ดูแลสภาพอารมณ์ให้ดีและมีความสุขเสมอ ผลที่ตามมาคือ เด็กจะเลี้ยงง่าย ไม่งอแง เพราะสารเอนเดอร์ฟีนจะถูกส่งต่อไปให้ทารกด้วย ข้อนี้คุณพ่อเองก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

4. แสดงความรักสม่ำเสมอ

หมั่นสื่อสารกับทารกเสมอ(ทั้งคุณพ่อและคุณแม่) อาจจะผ่านการเล่านิทานหรือการพูดคุยก็ได้ วิธีนี้จะช่วยเสริมเรื่องพัฒนาการด้านภาษาได้เป็นอย่างดี รวมถึงการสัมผัสทารกเป็นประจำผ่านการลูบท้องเป็นวงกลมก็จะช่วยเสริมระบบประสาทด้านการสัมผัสให้เขา

5. ฟังดนตรีเป็นประจำ

หลายคนคงเคยได้ยินถึงคำแนะนำที่ว่าให้ฟังดนตรีเป็นประจำ หากเป็นดนตรีประเภทคลาสสิคจะยิ่งมีประโยชน์มาก ทั้งนี้มีการวิจัยที่บ่งชี้ว่าทารกที่คุณแม่ฟังดนตรีเป็นประจำจะมีพัฒนาการด้านร่างกาย และสติปัญญาสูงกว่าเด็กทั่วไป นอกจากนี้ยังส่งผลให้มีอารมณ์แจ่มใส ดูแลได้ง่ายอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง